วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การใช้เครื่องมือวัดเบื้องต้น


การพัฒนาประเทศชาติคือการพัฒนาอุตสาหกรรม การพัฒนาอุตสาหกรรมคือ การพัฒนาเทคโนโลยี การพัฒนาดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นลูกโซ่ต่อเนื่องกันมาเป็นระยะเวลาหลายปี ทำให้เกิดความเจริญก้าวหน้าในด้านต่างๆขึ้นมา ด้านไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์เป็นด้านหนึ่งที่มีการพัฒนามีความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ถูกผลิตขึ้นมาใช้งานในรูปแบบที่ทันสมัย และมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
            อุปกรณ์ทางเครื่องมือวัดไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เป็นอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาประเทศ การพัฒนาเทคโนโลยี เพราะในการที่จะคิดค้นหรือประดิษฐ์เครื่องมือเครื่องใช้ที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า จำเป็นต้องมีการตรวจสอบและทดลองเพื่อให้ได้อุปกรณ์และเครื่องมือเหล่านั้นมีคุณภาพมีประสิทธิภาพ ทำงานด้วยความถูกต้องแม่นยำ การตรวจสอบและทดลองต้องใช้เครื่องมือวัดไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เข้ามามีส่วนรวม เพื่อดูผลค่าที่เกิดขึ้นมีการเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยเพียงไร มีความถูกต้องมากน้อยเพียงไร สิ่งต่างๆเหล่านี้เครื่องมือวัดไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์มีส่วนเข้ามาเกี่ยวข้องโดยตรงทั้งสิ้น
            การศึกษาในวิชาช่างไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ต้องเกี่ยวข้องกับปริมาณไฟฟ้าต่างๆเช่น แรงดัน กระแส กำลังไฟฟ้า และความต้านทาน เป็นต้น ปริมาณไฟฟ้าเหล่านี้ไม่สามารถตรวจสอบค่าได้ด้วยการสัมผัส การได้ยินด้วยหู การได้ดูด้วยตา การจะตรวจสอบตรวจวัดปริมาณไฟฟ้าออกมา เครื่องมือวัดไฟฟ้าเบื้องต้นที่ควรทราบ ได้แก่ มัลติมิเตอร์ (Multimeter) ซึ่งถือได้ว่าเป็นเครื่องมือวัดไฟฟ้าที่จำเป็นต่อช่างไฟฟ้า ช่างอิเล็กทรอนิกส์ และช่างที่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับปริมาณไฟฟ้าต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น