วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แหล่งกำเนิดไฟฟ้าและประเภทของไฟฟ้า


แหล่งกำเนิดไฟฟ้าคือแหล่งกำเนิดพลังงานไฟฟ้า เพื่อใช้ป้อนให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆเป็นการให้พลังงานแก่อิเล็กตรอนอิสระ ทำให้อิเล็กตรอนอิสระวิ่งเคลื่อนที่ไปตามอะตอมต่างๆได้ เกิดการเปลี่ยนแปลงพลังงานในรูปแบบต่างๆ เช่น พลังงานกล พลังงานความร้อน พลังงานแสง เป็นต้น ไฟฟ้าเกิดขึ้นได้จากแหล่งกำเนิดหลายชนิดแตกต่างกันไป
            ไฟฟ้าเกิดจากการเสียดสี เป็นแหล่งไฟฟ้าที่ถูกค้นพบมานานกว่า 2,000 ปี เกิดขึ้นได้จากการนำวัตถุ 2 ชนิดมาขัดสีกัน ทำให้เกิดความไม่สมดุลขึ้นของประจุไฟฟ้าในวัตถุสองชนิด วัตถุทั้งสองแสดงศักย์ไฟฟ้าออกมาชนิดหนึ่งเป็นศักย์บวกและอีกชนิดหนึ่งเป็นศักย์ลบ การเกิดไฟฟ้าแบบนี้เรียกว่า ไฟฟ้าสถิต
          ไฟฟ้าเกิดจากทำปฏิกิริยาทางเคมี ทำได้โดยใช้แท่งเหล็กโลหะ 2 แท่ง จุ่มลงในกรดกำมะถันเจือจาง ทำให้เกิดการแยกตัวของประจุไฟฟ้าขึ้น เกิดความไม่สมดุลของประจุไฟฟ้าขึ้นกับแท่งโลหะทั้งสอง โลหะแท่งหนึ่งมีศักย์ไฟฟ้าเป็นบวก โลหะอีกแท่งหนึ่งมีศักย์ไฟฟ้าเป็นลบ
            ไฟฟ้าเกิดจากความร้อน ทำได้โดยใช้โลหะ 2 ชนิดเชื่อมติดกันที่ปลายด้านหนึ่งเมื่อให้ความร้อนที่ปลายต่อติดกันของโลหะ ทำให้เกิดการแยกตัวของประจุไฟฟ้า เกิดศักย์ไฟฟ้าขึ้นที่ปลายด้านเปิดของโลหะ อุปกรณ์ถูกสร้างใช้งานจริงถูกเรียกว่า เทอร์โมคัปเปิล
            ไฟฟ้าเกิดจากแสงสว่าง ถูกกำเนิดขึ้นได้จากอุปกรณ์เซลแสงอาทิตย์ เป็นอุปกรณ์จำพวกสารกึ่งตัวนำ เมื่อมีแสงสว่างหรือแสงอาทิตย์มาตกกระตบ ทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอนอิสระ
            ไฟฟ้าเกิดจากแรงกดดัน ผลิตขึ้นได้จากแร่ควอตซ์ เมื่อมีกดดันหรือแรงสั่นสะเทือนให้แร่ควอตซ์จะให้เกิดไฟฟ้าขึ้นมา
            ไฟฟ้าเกิดจากสนามแม่เหล็ก โดยการตัดผ่านกันของเส้นลวดตัวนำและสนามแม่เหล็กทำให้เกิดแรงดันไฟฟ้าชักนำขึ้นที่ขดลวดตัวนำ
            ไฟฟ้าสถิตเป็นไฟฟ้าที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ หรือเกิดจากการเสียดสีของวัตถุสองชนิด ส่วนไฟฟ้ากระแสเกิดขึ้นจากแหลล่งไฟฟ้าหลายชนิด ขณะเกิดไฟฟ้าต้องมีการเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอนตลอดเวลา
            ไฟฟ้ากระแสตรงเป็นไฟฟ้าที่ทิศทางการไหลของกระแสมีทิศทางเดียว ส่วนไฟฟ้ากระแสสลับมีทิศทางการไหลของกระแสไฟฟ้าสลับไปสลับมาตลอดเวลา

3 ความคิดเห็น: