วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ไฟฟ้ากับความเจริญของโลก



            ความเจริญก้าวหน้าของโลกมนุษย์ ที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และเทคโนโลยีทันสมัยต่างๆ ส่วนที่ทำหน้าที่สนับสนุนให้อุปกรณ์อำนวยความสะดวก และเทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดข้าได้คือไฟฟ้า เพราะไฟฟ้าเป็นพลังงานที่สามารถสร้างขึ้นมาได้ นำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย จนกลายเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์โลก โดยที่ปัจจัย 4 เป็นสิ่งสำคัญต่อการเป็นอยู่ของมนุษย์ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าผลิตขึ้นมา อุปกรณ์อำนวยความสะดวก

            ไฟฟ้าเป็นแหล่งพลังงานที่กำเนิดขึ้นมาได้จากแหล่งกำเนิดหลายชนิด ในการค้นคว้าทดลองของนักวิทยาศาสตร์และนักทดลอง ได้ค้นพบว่าในวัตถุ สสาร หรือธาตุทุกชนิดประกอบด้วยประจุไฟฟ้าในทุกๆอะตอม ในสภาวะปกติของวัตถุ สสารหรือธาตุต่างๆเหล่านั้นไม่แสดงอำนาจหรือศักย์ไฟฟ้าออกมา เพราะเกิดความสมดุลของประจุไฟฟ้าในทุกๆอะตอม ถ้าทำให้อะตอมของวัตถุ สสาร หรือธาตุเหล่านั้นเกิดความไม่สมดุลขึ้นมา จะก่อให้เกิดอำนาจไฟฟ้าหรือศักย์ไฟฟ้าขึ้นมาออกมาทันที จึงทำให้ไฟฟ้าเกิดขึ้นได้จากแหล่งกำเนิดแตกต่างกัน แยกออกได้เป็น 6 วิธีการดังนี้
1)    เกิดจากการเสียดสี
2)    เกิดจากการทำปฏิกิริยาทางเคมี
3)    เกิดจากความร้อน
4)    เกิดจากแสงสว่าง
5)    เกิดจากแรงกดดัน
6)    เกิดจากสนามแม่เหล็ก
แหล่งกำเนิดไฟฟ้าคือแหล่กำเนิดพลังงานไฟฟ้า เพื่อใช้ป้อนให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆเป็นการให้พลังงานแก่อิเล็กตรอนอิสระ ทำให้อิเล็กตรอนอิสระวิ่งเคลื่อนที่ไปยังอะตอมต่างๆได้เกิดการเปลี่ยนแปลงพลังงานในรูปแบบต่างๆ เช่น พลังงานกล พลังงานความร้อน พลังแสงและพลังงานเสียงเป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น