วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

ระบบความปลอดภัยในงานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์


ไฟฟ้าเป็นพลังงานชนิดหนึ่ง มีทั้งโทษและประโยชน์ในเวลาเดียวกัน หากใช้ถูกวิธีจะเกิดประโยชน์อย่างมหาศาล หากใช้ผิดวิธีจะมีโทษอย่างมหาศาลเช่นเดียวกัน ไฟฟ้าสามารถไหลผ่านร่างกายมนุษย์ได้ เกิดไฟฟ้าดูดหรือไฟฟ้าช็อต ปริมาณกระแสที่ไหลผ่านร่างกายแตกต่างกัน กระแสที่ไหลผ่านน้อยเป็นอันตรายน้อย กระแสไหลผ่านมากเท่าใดอันตรายก็มากขึ้นเท่านั้น มีผลถึงขั้นเสียชีวิต
            การปฏิบัติงานทางด้านไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิคส์ที่ปลอดภัย ผู้ใช้ไฟฟ้าจะต้องทราบและเข้าใจคุณสมบัติทางไฟฟ้า ต้องระมัดระวัง ทำงานอย่างเป็นระบบและรอบครอบในขณะปฏิบัติงาน
อันตรายของไฟฟ้าต่อร่างกายมนุษย์
          ไฟฟ้าเป็นพลังงานที่สามารถแปรรูปได้โดยอาศัยแรงดันไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้า จ่ายไปให้อุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องมือและเครื่องใช้ไฟฟ้าเกิดการทำงาน ไฟฟ้าที่จ่ายให้อุปกรณ์ เครื่องมือและเครื่องใช้ไฟฟ้าจะอยู่ในรูปกระแสไหลคืออิเล็กตรอนเกิดการเคลื่อนที่ ไฟฟ้าเคลื่อนที่ได้ดีในวัตถุตัวนำจำพวกโลหะต่างๆเช่น ทองแดง เงิน เหล็ก ตะกั่ว และอลูมิเนียม เป็นต้น ไฟฟ้าไม่สามารถเคลื่อนที่ได้หรือเคลื่อนที่ได้ลำบากในวัตถุที่เป็นฉนวน เช่น พลาสติก ยาง แก้ว ไม้ และเซรามิก เป็นต้น ไฟฟ้าเป็นสิ่งที่มองไม่เห็นเป็นอันตรายที่เรียกว่าภัยมืด โดยปรกติไม่สามารถทราบได้เลยว่าสายไฟที่เราจับอยู่มีไฟหรือไม่ หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าที่ติดตั้งพร้อมใช้งานมีไฟหรือไม่ จนกว่าจะได้ทดลองใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าว่าสามารถทำงานได้หรือไม่ อีกวิธีหนึ่งคือต้องใช้เครื่องมือวัดไฟฟ้าทดสอบดู
            ร่างกายมนุษย์เป็นตัวนำไฟฟ้าเช่นเดียวกับตัวนำต่างๆไฟฟ้าสามารถไหลผ่านร่างกายไปได้อย่างสะดวก ดังนั้นจึงควรระมัดระวังไม่ให้ร่างกายทุกส่วนสัมผัสถูกตัวนำไฟฟ้าที่ต่ออยู่กับแหล่งกำเนิดไฟฟ้า หรือในขณะที่มีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านตัวนำไฟฟ้าไปนั้น โดยเฉพาะขณะที่ส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกายมนุษย์สัมผัสกับน้ำ พื้นดิน พื้นปูน หรือโลหะที่ต่อถึงพื้นดินหรือน้ำ กระแสไฟฟ้าสามารถไหลผ่านร่างกายลงสู่ดินหรือน้ำได้อย่างสะดวก และกรณีที่ร่างกายมนุษย์สัมผัสถูกสายไฟฟ้าพร้อมกันมากกว่าหนึ่งเส้น ร่างกายมนุษย์จะกลายเป็นภาระหรือโหลดไฟฟ้าแทนเครื่องใช้ไฟฟ้าทันที เกิดกระแสไหลผ่านร่างกาย เรียกการเกิดลักษณะนี้ว่าไฟฟ้าดูดหรือไฟฟ้าช็อต


การปฏิบัติงานด้านไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่ปลอดภัย
            ไฟฟ้าถูกจัดให้เป็นพลังงานชนิดหนึ่ง มีทั้งโทษและประโยชน์ในเวลาเดียวกัน ไฟฟ้าจะเป็นประโยชน์เมื่อนำไปใช้ให้ถูกทางถูกวิธีและถูกต้องเหมาะสม โดยผู้ใช้ไฟฟ้าต้องทราบและเข้าใจคุณสมบัติของไฟฟ้า เพื่อให้สามารถใช้ไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไฟฟ้าจะเป็นโทษเมื่อนำไปใช้อย่างไม่ถูกวิธี ไม่ระมัดระวังในการใช้งาน ใช้ด้วยความประมาทเลินเล่อ หรือใช้ด้วยความไม่รู้ไม่เข้าใจ อันตรายของไฟฟ้าทำให้ถึงพิการหรือเสียชีวิตได้ ตลอดจนทำให้ทรัพย์สินเสียหายจากการเกิดเพลิงไหม้ สาเหตุมาจากการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร