วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2555

การปฏิบัติงานด้านไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่ปลอดภัย


การจับต้องไฟฟ้าโดยตรงถือว่าเป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์อย่างมาก ดังนั้นการปฏิบัติงานทางด้านไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ต้องมีความระมัดระวังอย่างมาก ต้องมั่นใจว่าเกิดความปลอดภัยขณะปฏิบัติงานต้องมีเครื่องอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและอุปกรณ์ป้องกันอันตรายอย่างเพียงพอต้องปฏิบัติงานให้ถูกขั้นตอน ทำงานอย่างระบบและมีความรอบครอบ หลักการปฏิบัติงานทางด้านไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ที่ปลอดภัยมีดังนี้

1.ควรคำนึงถึงกฎแห่งความภัยขณะทำงานหรือซ่อมบำรุงเครื่องใช้และอุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ทุกครั้ง และอย่าทำงานด้วยความประมาท
2.ก่อนการปฏิบัติงานเกี่ยวกับไฟฟ้า ต้องถือว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าเหล่านั้นมีไฟฟ้าจ่ายอยู่ต้องตรวจสอบจนแน่ใจว่าไม่มีไฟฟ้าจ่ายให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าแล้ว
3.จะปฏิบัติงานเกี่ยวกับไฟฟ้าเรื่องใด ต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องนั้นก่อนการปฏิบัติงาน หรือไม่รู้ไม่เข้าใจควรสอบถามผู้รู้ และให้ผู้รู้เป็นผู้กระทำ
4.อุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติงาน หากมีส่วนชำรุดหรือไม่สมบูรณ์ไม่ควรนำมาใช้งาน
5.อย่าปฏิบัติงานขณะอ่อนเพลีย เหนื่อย หรือรับประทานยาทำให้ง่วงนอน
6.อย่าปฏิบัติงานขณะมือเปียก หรือยืนอยู่บนพื้นที่เปียก
7.ถ้าจำเป็นต้องปฏิบัติงานในที่มีคนพลุกพล่าน หรือมีการปฏิบัติงานอื่นๆร่วมด้วยต้องแขวนป้ายแสดงการงดใช้ไฟฟ้าไว้ให้มองเห็นชัดเจนทุกครั้งก่อนเริ่มการปฏิบัติงาน
8.ถ้าจำเป็นต้องปฏิบัติงานในที่ๆไม่สามารถตัดไฟออกได้ ต้องกั้นบริเวณหรือป้องกันไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าใกล้ได้
9.การปฏิบัติงานถ้ามีการละงานไปชั่วคราว เช่น พักเที่ยง เมื่อกลับมาปฏิบัติงานต่อต้องตรวจสอบสวิตช์ตัดตอน สะพานไฟ ตลอดจนเครื่องหมายต่างๆที่ทำไว้ต้องอยู่ในสภาพเดิมก่อนปฏิบัติงานต่อไป
10.การปฏิบัติงานแต่ละครั้ง ควรมีผู้ร่วมปฏิบัติงานด้วยอย่างน้อย 2 คน
11.การปฏิบัติงานเกี่ยวกับไฟฟ้าแรงสูง ควรใช้เครื่องช่วยป้องกันไฟฟ้าให้มากขึ้นกว่าปรกติ เช่น ใช้เสื่อยางฉนวนปูพื้น สวมถุงมือฉนวน และปลอกแขนฉนวน เป็นต้น ก่อนการปฏิบัติงานทุกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น