วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ไฟฟ้ากระแส


ไฟฟ้ากระแสเป็นไฟฟ้าที่สามารถกำเนิดเกิดขึ้นมาได้แหล่งกำเนิดหลายชนิด เช่นปฏิกิริยาเคมี จากความร้อน จากแสงสว่าง จากแรงกดดันและจากสนามแม่เหล็ก เป็นต้น เป็นไฟฟ้าที่ต้องการมีการเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอนไปมาตลอดเวลา และการเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอนไปตามอะตอมของวัตถุธาตุต่างๆนี้เรียกว่าการเกิดกระแสไหล อิเล็กตรอนเมื่อเคลื่อนที่ไปตามส่วนต่างๆทำให้อิเล็กตรอนเกิดการเปลี่ยนแปลงพลังงานในตัวมัน พลังงานที่อิเล็กตรอนเปลี่ยนไปถูกแสดงออกมาในรูปพลังงานอื่นๆเช่น แสงสว่าง แสง ความร้อน และการเคลื่อนที่ เป็นต้น เกิดประโยชน์ต่อการนำไปใช้งานอย่างกว้างขวาง ไฟฟ้าแยกออกได้เป็น 2 ชนิดด้วยกัน ดังนี้
1.ไฟฟ้ากระแสตรง (Direct Current)
2.ไฟฟ้ากระแสสลับ (Alternating Current)

ไฟฟ้ากระแสตรง
            ไฟฟ้ากระแสตรงหรือเรียกสั้นๆว่า ไฟดีซี (DC) เป็นไฟฟ้าที่ถูกกำเนิดขึ้นมาจากแหล่งกำเนิดไฟฟ้าที่มีขั้วจ่ายศักย์ไฟฟ้าออกมาแน่นอนตายตัว เมื่อนำไปใช้งานจะเกิดกระแสไหลในทิศทางเดียวตลอดเวลา ระดับแรงดันที่จ่ายอกกมามีระดับแรงดันคงที่ตลอดการใช้งาน 


แหล่งกำเนิดไฟฟ้ากระแสตรง


ไฟฟ้ากระแสสลับ
            ไฟฟ้ากระแสสลับหรือเรียกสั้นๆว่า ไฟเอซี (AC) เป็นไฟฟ้าที่ถูกกำเนิดขึ้นจากแหล่งกำเนิดไฟฟ้าที่มีขั้วจ่ายศักย์ไฟฟ้าออกมาได้ทั้งศักย์บวก และศักย์ลบ สลับไปสลับมาตลอดเวลาเมื่อนำไปใช้งานกระเกิดกระแสไหลในทิศทางที่กลับไปกลับมาเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเช่นกัน ระดับแรงดันที่จ่ายออกมาจะมีระดับแรงดันที่ไม่คงที่ บางเวลามีระดับแรงดันสูง บางเวลามีระดับแรงดันต่ำ ทำให้กระแสที่ไหลมีค่าไม่คงที่ไปด้วย


แหล่งกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น