วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2555

การช่วยเหลือผู้ประสบอันตรายจากไฟฟ้าดูด


การช่วยเหลือผู้ประสบอันตรายจากไฟฟ้าดูดนับเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งที่ต้องการกระทำอย่างถูกต้อง ทำด้วยความรวดเร็ว รอบคอบ และระมัดระวัง เพื่อให้ผู้ประสบอันตรายมีโอกาสรอดพ้นจากอันตรายขั้นร้ายแรง และผู้ให้ความช่วยเหลือมีความปลอดภัย ไม่เกิดอันตรายตามไปด้วย ต้องรู้จักวิธีที่ถูกต้องในการช่วยเหลือดังต่อไปนี้



1.อย่าใช้มือเปล่าแตะต้องตัวผู้ที่กำลังติดอยู่กับสายไฟฟ้า หรือตัวนำไฟฟ้าที่มีกระแสไหลผ่าน เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ให้การช่วยเหลือเกิดอันตรายไปด้วย
2.รีบหาทางตัดทางเดินของไฟฟ้าก่อน โดยถอดปลั๊ก ตัดสวิตซ์ตัดวงจรอัตโนมัติ หรือ สวิตช์ประธาน ถ้าทำไม่ได้ให้ใช้วัตถุที่ไม่เป็นสื่อไฟฟ้า เช่น ผ้า เชือก สายยาง ไม้แห้ง หรือพลาสติกที่แห้งสนิท เขี่ยสายไฟฟ้าให้หลุดออกจากตัวผู้ประสบอันตราย หรือลากตัวผู้ประสบอันตรายให้พ้นจากสิ่งที่มีไฟฟ้า
3.เมื่อไม่สามารถทำวิธีอื่นใดได้แล้ว ให้ใช้ มีด หรือ ขวาน หรือของมีคมที่มีด้ามไม้หรือด้ามที่เป็นฉนวน ฟันสายไฟฟ้าให้ขาดหลุดออกจากผู้ประสบภัยโดยเร็วที่สุด และต้องแน่ใจว่าสามารถทำได้ด้วยความปลอดภัย
4.อย่าลงไปในน้ำ ในกรณีที่มีกระแสในบริเวณที่มีน้ำขัง ให้หาทางเขี่ยสายไฟฟ้าออกไปให้พ้นน้ำ หรือตัดกระแสออกก่อนจะลงไปช่วยผู้ประสบภัยที่อยู่ในบริเวณนั้น
5.หากเป็นสายไฟฟ้าแรงสูงให้พยายามหลีกเลี่ยง แล้วรีบแจ้งการไฟฟ้าที่รับผิดชอบโดยเร็วที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น